810 599
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 02:57:36 21-04-2017 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Dak lak Cử Hành Lễ Tắm Phật

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Dak lak  Cử Hành Lễ Tắm PhậtTrong không khí tuần lễ kính Mừng Đại Lễ Phật Đản PL 2561 – DL 2017. sáng ngày 3/5/2017(nhằm ngày mùng 08 tháng 04 năm Đinh Dậu) tại Chùa Sắc Tứ Khải Đoan. Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đák Lăk tổ chức Lễ tắm Phật.

Quang lâm chứng minh buổi lễ có H.T. Thích Giác Thanh chứng minh Ban trị sự tỉnh DakLak;  H.T Thích Châu Quang Ủy viên HĐTS-Trưởng BTS GHPGVN Tỉnh ĐăkLăk; HT Thích Giác Chí Ủy viên HĐTS- Phó Thường trực BTS; TT Thích Giác Tiến Phó BTS kiêm CTK; ĐĐ Thích Trí Minh Phó BTS kiêm Trưởng BTS Tp Buôn Ma thuột, cùng chư Giáo phẩm thường trực BTS cùng đông đảo Tăng, Ni và Phật tử tại Tp. Ban Mê Thuột.
Mở đầu buổi lễ HT Thích Châu Quang Trưởng BTS phát biểu nói lên ý nghĩa buổi lễ Tắm Phật hàm ẩn một ý nghĩa rất cao siêu. Pháp thân thanh tịnh, thí dụ cho Phật tánh vốn tiềm ẩn trong mỗi người, nhưng vì bụi bặm phiền não tham sân… che lấp, nên Phật tánh không hiển lộ ra được. Muốn hiển lộ Phật tánh, phải mượn nước thơm để tẩy rửa bụi trần. Lễ tắm Phật cũng là một đề tài giúp chúng ta quán niệm đến việc gột rửa thân tâm của chính mình, để tìm lại tự tánh thanh tịnh vốn sẵn có nơi tự tâm. Theo dòng lịch sử dân tộc, lễ Phật đản cùng nghi thức Tắm Phật, đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh cao đẹp trong văn hóa Việt Nam “Mồng tám tắm Bụt không mưa, bỏ cả cày bừa vất cả lúa đi”. Người con Phật với lòng tôn kính Tam Bảo, trên nền tảng của chánh kiến, mỗi khi thắp một nén hương, dâng một cành hoa lên đức Phật, hay rưới những gáo nước thơm tinh khiết lên tôn tượng Như Lai, với một tâm niệm nguyện quay về nương tựa với giác tánh nơi tự tâm, trang nghiêm cho chính mình bằng hương thơm đức hạnh, bằng cành hoa trí tuệ và bằng nước từ bi nhẫn nhục, để có khả năng tùy thuận thích ứng với mọi duyên thuận, nghịch, chuyển hóa tự thân, trang nghiêm tịnh độ. Phải chăng trong giây phút cảm ứng mầu nhiệm, ta cũng thấy được mình đang tắm gội đức Phật của chính mình. Đúng như câu châm ngôn: “Trang nghiêm tự thân chính là trang nghiêm giáo hội”.

Đúng 8g30 cử hành nghi lễ Tắm Phật, theo truyền thống của đạo Phật. Vì thế, trong lễ “Tắm Phật” thường đọc bài kệ dâng: “Tôi nay tắm gội thân Như Lai, tắm thân được trang nghiêm phước đức và trí tuệ, chúng sanh trong ngũ trược nghiệp xa lìa mọi cấu uế. Đồng chứng được Pháp thân thanh tịnh của Như Lai”.
Chư Tăng rưới nước lên thân Phật rồi lần lược Phật tử từng người vừa đọc bài kệ trên và tự quán thân mình nguyện đẩy trừ mọi cấu uế nghiệp chướng trọng mỗi tự thân và nguyện được pháp thân như Chư Phật.
Hồ Văn Trinh PD: Minh Nghiêm
BTTTT Giáo hội Phật giáo tình Đak Lak
Một số hình ảnh trong ngày Lễ tắm phật tại Chùa Sắc Tứ Khải Đoan

 






 
 












Cùng ngày tại Thiền Viện Trúc Lâm Vạn Đức cũng tổ chức Lễ tắm Phật















 
Chia sẻ với bạn bè qua: