210 722
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 22:17:36 18-11-2017 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Dự Thảo Tu Chỉnh Hiến Chương Nhận Sự Đồng Thuận

Dự Thảo Tu Chỉnh Hiến Chương Nhận Sự Đồng ThuậnĐó là thông tin được công bố chiều nay, 19-11, tại Hà Nội, nhân Hội nghị lần thứ 6 khóa VII của Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự (HĐCM, HĐTS) chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017-2022.
Trình bày trước Hội nghị, TT.Thích Thiện Thống, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 TƯGH cho biết, sau nhiều phiên họp và sinh hoạt Giáo hội, công tác tu chỉnh Hiến chương Giáo hội nhận được nhiều đóng góp ý kiến trực tiếp cũng như bằng văn bản từ chư tôn đức các ban, ngành và các tỉnh, thành phố.
BTN_0144.jpg
Quang cảnh hội nghị kỳ 6 nhiệm kỳ VII của HĐCM, HĐTS GHPGVN

“Hiến chương được xem là đạo luật gốc, điều chỉnh mọi công tác hoạt động của Giáo hội, chư Tăng Ni, Phật tử thành viên. Trong thời gian qua, bản Hiến chương của Giáo hội góp sức rất lớn trong quá trình vận hành của cả tổ chức, mang đến những thành tựu Phật sự to lớn.
Tuy vậy theo thời gian và trong tình hình mới, Hiến chương cần đươc tu chỉnh để phát huy tối đa vai trò định hướng của mình” - TT.Thích Thiện Thống nhấn mạnh.
Theo Thượng tọa Chánh Văn phòng 2 TƯGH, phần lớn các góp ý tu chỉnh của đại biểu không làm thay đổi cấu trúc, nội dung cơ bản của Hiến chương mà chủ yếu tập trung vào thuật ngữ, câu chữ và khái niệm để phù hợp với xu thế xã hội mới.
Trong đó, những thay đổi đáng chú ý là: hình thành cả Ban Chứng minh và Ban Trị sự ở tổ chức hành chính Phật giáo cấp tỉnh và cấp huyện; quyền phát ngôn của HĐTS không chỉ liên quan đến tổ chức GHPGVN các cấp và các thành viên mà còn liên quan đến đạo Phật nói chung; giảm số lượng Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS từ ba xuống còn hai vị phụ trách hai miền Nam và Bắc; điều chỉnh danh xưng Ban Giáo dục Tăng Ni thành Ban Giáo dục Phật giáo; các ban, viện trung ương được phép thành lập các Vụ trực thuộc, Phân viện nghiên cứu; tại Ban Trị sự cấp tỉnh, khi đã được suy tôn vào hàng chứng minh thì không tham gia Ban Trị sự; đổi khái niệm “tín đồ cư sĩ Phật tử GHPGVN”thành “tín đồ của GHPGVN”.
Đặc biệt, trong bản trình bày nội dung góp ý tu chỉnh lần này đã bỏ đi việc đề xuất sử dụng danh xưng “Chủ tịch” thay thế cho danh xưng “Trưởng ban” Ban Trị sự ở 2 cấp tỉnh và huyện - đã gây sự chú ý trong lần trình bày trước nhân Hội nghị sinh hoạt Giáo hội.
btoan 5.jpg
TT.Thích Thiện Thống trình bày tại hội nghị
BTN_0111.jpg
Đại biểu tham dự hội nghị

Cũng theo TT.Thích Thiện Thống, căn cứ sự đồng thuận cao của toàn thể đại biểu dự hội nghị lần này, kết quả tu chỉnh Hiến chương sẽ tiếp tục trình bày trước toàn thể đại biểu dự phiên chính thức Đại hội Phật giáo toàn quốc để biểu quyết thông qua.
Như Giác Ngộ online đã đưa tin, phần đúc kết nội dung góp ý tu chỉnh hiến chương đặt dưới sự chứng minh, chủ trì của HT.Thích Trí Quảng, HT.Thích Giác Nhường - đồng Phó Pháp chủ HĐCM cùng chư tôn giáo phẩm Ban Thường trực HĐCM, HT.Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS cùng chư tôn giáo phẩm lãnh đạo HĐTS.
* Bài liên quan: Những nội dung sẽ sửa đổi trong Hiến chương GHPGVN ||
Bo Thiên
- Ảnh: Bảo Toàn
Nguồn Giác Ngộ Online

 
Chia sẻ với bạn bè qua: