910 505
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Admin. 12:30:16 26-06-2015 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Đoàn Phật tử Đăk Lăk đi thăm Côn Đảo

Đoàn Phật tử Đăk Lăk đi thăm Côn ĐảoNhận lời mời của các Phật tử Tp. Hồ Chí Minh, đoàn Phật tử Đăk Lăk đã cùng đi thăm Côn Đảo; Đây là việc làm thường niên của các Phật tử hai thành phố nhằm gắn kết với nhau cúng dường Tam bảo và viếng nghĩa trang Hàng Dương nơi yên nghỉ hàng vạn người con ưu tú của dân tộc như nữ anh hùng Võ Thị Sáu, đồng chí Lê Hồng Phong, chiến sĩ yêu nước Nguyễn An Ninh…

Côn Đảo; nằm cách thành phố Hồ Chí Minh chỉ 45 phút đường chim bay, Côn Đảo là quần đảo bao gồm 16 đảo nhỏ thuộc vùng biển ngoài khơi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lọt vào “mắt xanh” của các chuyên gia du lịch quốc tế.
Điểm nổi bật của Côn Đảo được bạn bè quốc tế biết đến nhiều nhất có lẽ nằm ở một thời đau thương của hòn đảo. Đây từng được ví như “địa ngục của trần gian”, xứ sở của nhà tù, người tù, và cai tù.
Kinh khủng nhất cho chế độ nhà tù tàn ác chính là khu biệt lập chuồng cọp do thực dân Pháp xây dựng năm 1940, khu biệt lập chuồng bò do Mỹ xây dựng năm 1930 được mở rộng thêm vào năm 1963, hệ thống nhà tù Phú Bình được mệnh danh “chuồng cọp kiểu Mỹ” xây dựng năm 1971.
Người dân Côn Đảo tới nay vẫn kể lại câu chuyện về năm 1975, khi hòn đảo này đã hoàn toàn giải phóng, vẫn còn nghe thấy tiến kêu thét và phát hiện ra có người bị ngâm tới mức giòi ăn mòn xương ở dưới chuồng bò. 
Sẽ rất khó để đi hết 127 phòng giam, 42 xà lim, 504 phòng biệt lập chuồng bò được dựng lên trong suốt 113 năm Côn Đào oằn mình đau khổ dưới ách xâm lược.

Đến với Côn Đảo có thể kể đến trại tù Phú Sơn nơi giam nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng và nguyên Tổng Bí thư Lê Duẩn, Cầu Tàu lịch sử  914 là nơi tiếp nhận tù chính trị bị lưu đày ra Côn Đảo, nghĩa trang Hàng Dương - nơi yên nghỉ của hàng vạn người con ưu tú của dân tộc như nữ anh hùng Võ Thị Sáu, đồng chí Lê Hồng Phong, chí sĩ yêu nước Nguyễn An Ninh…
 Côn Đảo có 200km đường bờ biển với hàng chục bãi tắm đẹp và hoang sơ, làn nước trong xanh, những rạng san hô đầy màu sắc như: An Hải, Đầm Trâu, Lò Vôi, Suối Ớt, Hòn Bà…luôn đem lại những cảm giác thích thú, mới lạ.
Chiều về không gian tĩnh mịch trên các hòn đảo, những bãi biển khi thủy triều xuống thấp có thể ngắm nhìn những rặng san hô lấp lánh sắc màu, các loại cá khác nhau tung tăng dưới biển…
Đến với Côn Đảo không nên bỏ qua chuyến dã ngoại vào vườn Quốc gia Côn Đảo, nơi cư trú của khoảng 285 loài thực vật, nhiều loài đặc trưng cho rừng của cả ba miền Bắc, Trung, Nam và hơn 100 loài chim, thú có vú đặc hữu như sóc mun, chim gầm ghì trắng, chuột núi…, cùng nhiều sản vật quý hiếm như tổ yến, đồi mồi, vích, hải sâm, rau câu…

Ra Côn Đảo lý tưởng nhất để thưởng thức mứt hạt bàng. Bởi bước vào khoảng tháng 6, tháng 7, mùa bàng chín rộ. Người dân Côn Đảo sáng sớm thường đi nhặt quả bàng rụng về phơi khô, rồi chẻ ra lấy hạt đem rang với đường hoặc muối.
            Vị ngọt của đường hay vị mặn của muối hòa lẫn vị bùi và béo của hạt bàng ở đầu lưỡi, mang đến một món mứt vừa ngon lại rất lạ. Đây là món đặc sản mang đậm dấu ấn Côn Đảo mà chẳng mấy ai đến đây lại không mua một ít về làm quà.
            Côn Đảo, ngày nay ngoài danh hiệu hòn đảo đẹp nhất thế giới do Travel And Leisure bình chọn, Côn Đảo còn lọt vào Top 10 hòn đảo lãng mạn nhất thế giới, và Top 10 hòn đảo có chất lượng khách sạn tuyệt nhất thế giới của cẩm nang du lịch quốc tếLonely Planet.

Người dân sống trên Côn Đảo rất mến khách, đến với Côn Đảo chúng ta không thể không nhắc tới tên tuổi Võ Thị Sáu. Nhiều thế hệ cả nước đều gọi chị bằng hai tiếng rất gần gủi, thân thương là “Chị Sáu”.
Chị không chỉ hiện hữu trong lòng người dân như một vị anh hùng đã hy sinh tính mạng nhằm góp phần đem lại độc lập tự do cho Tổ quốc, mà trong tâm thức của người dân Côn Đảo: “Nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu” đã được thiên hoá như một vị nữ thần bảo hộ cho cuộc sống muôn mặt của người dân xứ Đảo và hàng chục ngàn ngư dân khắp nơi hàng năm ghé vào Đảo để tránh giông, bão…
Côn Đảo nơi chị Sáu đang yên nghĩ, chị vẫn sống trong tâm linh mỗi người dân, từ lúc họ bắt đầu thức dậy cho đến khi lắng sâu vào trong giấc ngủ mỗi ngày.

Một số hình ảnh trong chuyến đến thăm Côn Đảo của đoàn Phật tử Đăk Lăk và Tp. Hồ Chí Minh:

Hồ Văn Trinh(PD. Minh nghiêm)
(Ban TTTT Giáo hội Phật giáo Dak Lak)
 
Chia sẻ với bạn bè qua: