510 346
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Tống Dũng. 15:24:16 19-05-2018 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Chương trình marathon Hòa bình diễn ra tại Lâm Tỳ Ni

Chương trình marathon Hòa bình diễn ra tại Lâm Tỳ NiHơn 100 vận động viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau vào tuần qua đã tham gia chương trình marathon Hòa bình quốc tế lần thứ 4 diễn ra tại Lumbini, nơi đản sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. 

phatgiaonn939 (3).jpg
Hoàng hậu Ashi Sangay Choden Wangchuck tham quan Lumbini

Sự kiện do Tổ chức Marathon Hòa bình Lumbini phối hợp cùng Adventure Sports Nepal đăng cai. Các vận động viên tham gia bao gồm người mang quốc tịch Nepal cùng quốc tịch các nước Trung Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Thụy Điển. 
Đây được xem là cuộc đua marathon mang yếu tố tâm linh đầu tiên của Nepal, diễn ra tại không gian có độ cao 150m so với mực nước biển, một trong những sự kiện marathon có độ cao thấp nhất trên thế giới. 
Đây là hoạt động thể thao, tâm linh thường niên và đang được quốc tế hóa nhằm chào mừng ngày Holi - lễ hội sắc màu, với mục đích kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni quay trở lại thăm quê nhà sau khi đạt được sự Giác ngộ. 
“Trong tâm tưởng nhớ về sự kiện thăm lại quê nhà của Đức Phật sau khi chứng đạo, cuộc đua marathon được tổ chức để giới thiệu vùng đất Lumbini - Kapilavastu ở tầm cỡ quốc gia và quốc tế thông qua các hoạt động thể thao và tâm linh”, Bikram Pandey, Chủ tịch Tổ chức Marathon Hòa bình Lumbini chia sẻ. 
Cũng theo ông Bikram Pandey, đây còn là cơ hội thúc đẩy du lịch quốc tế, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước Nepal. 
Cuộc thi bắt đầu tại Kudan - nơi được xác định là vị trí mà Đức Phật lần đầu tiên gặp lại phụ thân của mình, quốc vương Suddhodana, trong lần trở về kể từ ngày thành đạo. 
Hành trình của chương trình marathon sau đó đi qua các thánh tích Phật giáo bao gồm: lâu đài Tilaurakot, Niglihawa, sông Banganga và kết thúc tại vườn thiêng Lumbini. 
“Thật là một cảm giác tuyệt vời khi được tham gia đường đua tại vùng đất thiêng liêng. Tôi có cảm giác như niềm tin tâm linh về đạo Phật được tăng trưởng và trong lòng đầy xúc động”, Huang Yan, một vận động viên người Trung Quốc, 52 tuổi, chia sẻ với các cơ quan thông tấn sau khi kết thúc phần thi. 
Huang Yan cùng chồng và 5 người khác mang quốc tịch Trung Quốc tham gia cuộc thi năm nay nhằm trải nghiệm cảm giác đi qua những thánh địa Phật giáo và hoài niệm những bước chân giác ngộ của Đức Phật. 
Nhân duyên để Huang Yan cùng những thành viên người Trung Quốc khác tiếp nhận thông tin và tham gia chương trình là nhờ sự chia sẻ của Liu Yiminm, một người bạn của cô đến từ Shanghai, hiện đang quản lý công ty luật. Liu cũng lần đầu tiên đến du lịch Nepal. 
“Cuộc thi giúp tôi có cơ hội để trải nghiệm hoạt động thể thao và hiểu thêm về Phật giáo. Moi thứ đang làm cho tôi tin rằng tôi đang thể hiện sự kính ngưỡng và quy hướng trọn vẹn đối với lời dạy của Đức Phật”, Liu tâm sự. 

 
phatgiaonn939 (2).jpg
Vận động viên cuộc đua marathon thực hiện phần thi tại Lumbini

Đường chạy của cuộc thi dài khoảng 42km, các vận động viên có thể đăng ký tham gia một trong ba phần thi gồm chạy đầy đủ 42km; ½ tổng chiều dài hoặc chỉ 5km. Kết thúc phần thi, vận động viên Homlal Shresha đến từ đội Nepal đã về đầu với thời lượng 2:54:53 và trở thành nhà vô địch của cuộc marathon năm nay. 
* Cũng liên quan đến thánh tích nơi Đức Phật đản sinh, vào 9-3 vừa qua, hoàng hậu vương quốc Bhutan Ashi Sangay Choden Wangchuck cùng hoàng thân đã đến chiêm bái và đảnh lễ vùng đất thiêng Lumbini.
Hoàng hậu Ashi Sangay Choden Wangchuck là vợ vị vua thứ 4 của đất nước Bhutan, Jigme Singye Wangchuck - một người được toàn dân vô cùng kính trọng, yêu mến. 
Khi vừa đặt chân đến Lumbini, đoàn hoàng thân Bhutan đã đi thẳng đến tham quan lâu đài Tilaurakot, nơi Đức Phật thời còn làm thái tử, đã dành 29 năm đầu của cuộc đời sinh sống và trưởng thành. Sau đó, hoàng hậu Ashi Sangay Choden Wangchuck cùng các thành viên trong đoàn chiêm bái và thành tâm đảnh lễ trụ đá do vua Ashoka đặt để đánh dấu nơi đản sinh của Đức Phật. 
Lãnh đạo chính quyền địa phương và cơ quan quản lý Lumbini đã tháp tùng, hướng dẫn và trân trọng thuyết trình giúp đoàn hiểu chi tiết về các thánh tích tại Lumbini. 
Tại quê nhà, nơi đất nước Bhutan, hoàng hậu Ashi Sangay Choden Wangchuck rất chú trọng thúc đẩy phát triển văn hóa nghệ thuật, bảo vệ các di sản văn hóa của đất nước. Vào năm 2011, bà là người đã thành lập Bảo tàng Dệt may quốc gia Bhutan tại Thimphu, nơi gìn giữ những sản phẩm dệt may truyền thống nổi tiếng của Bhutan. 
Ashi Sangay Choden Wangchuck từng được bổ nhiệm tham gia vào Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA). Bà cũng tích cực trong các hoạt động ngoại giao giúp kết nối để Bhutan cởi mở hơn với thế giới bên ngoài. 
* Trong khi đó, ở một diễn biến khác, Cục Môi trường Nepal vừa phát đi thông cáo khẳng định, Lumbini hiện tại đang đối mặt với ô nhiễm không khí cao hơn thành phố Kathmandu đến 1,5 lần. 
Chánh Văn phòng Cục Môi trường Nepal Mohan Dev Joshi cho hay các thông tin phân tích nhận được từ hệ thống quan trắc không khí thể hiện mức ô nhiễm tại Lumbini nghiêm trọng hơn Kathmandu khá nhiều. 
Cũng theo thông cáo, không khí ô nhiễm tại Lumbini đến từ biên giới Ấn Độ và do bị nhiễm bụi từ các nhà máy sản xuất xi-măng đóng xung quanh thánh tích này. 
Cục Môi trường Nepal đã thiết lập hệ thống gồm 12 trạm quan trắc chất lượng không khí khắp đất nước, bao gồm Lumbini. Theo đó, các kết quả quan trắc không khí sẽ được cập nhật và phân tích mỗi 2 lần trong ngày để thông tin và tham mưu các chính sách về môi trường đối với chính phủ. 
Lumbini, tọa lạc cách thủ đô Kathmandu 300km, hiện là điểm đến linh thiêng nhất của Phật giáo trên đất nước Nepal. Mỗi năm có khoảng 1,5 triệu du khách trong nước và quốc tế hành hương đến chiêm bái thánh tích này. 

 
Bảo Thiên (theo The Kathmandu Post
Chia sẻ với bạn bè qua: