510 786
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 09:18:12 28-12-2019 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Ban Văn Hóa Trung Ương: Hội nghị Tổng kết Công tác Phật sự năm 2019 và phương hướng hoạt động năm 2020

Ban Văn Hóa Trung Ương: Hội nghị Tổng kết Công tác Phật sự năm 2019 và phương hướng hoạt động năm 2020Chiều ngày 27/12/2019 tại Tu viện Khánh An, Phường An Phú Đông Q.12, đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác Phật sự năm 2019, Bế mạc khóa bồi dưỡng nghiệp vụ dẫn chương trình Phật giáo toàn Quốc và ra mắt Hội cựu sinh viên Học viện Phật giáo VN tại TP.Hồ Chí Minh.

Quang lâm chứng minh và tham dự: HT. Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS TW GHPGVN; HT. Thích Giác Toàn, HT. Thích Thiện Tâm, HT. Thích Khế Chơn – đồng phó Chủ tịch HĐTS TW GHPGVN; HT. Thích Hải Ấn; Ủy viên Thường trực HĐTS, Phó ban Thường trực Ban Văn Hóa Trung ương; HT. Danh Lung,  Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng 2 TW GHPGVN; TT. Thích Phước Nguyên, Ủy viên Thường trực HĐTS TW GHPGVN; HT.Thích Quang Nhuận, Ủy viên HĐTS, Phó ban Văn Hóa TW GHPGVN; TT. Thích Thọ Lạc, Ủy viên Thư ký HĐTS, Trưởng Ban Văn Hóa Trung ương, Trưởng ban Tổ chức; HT.Thích Bửu Chánh – Uỷ viên TT HĐTS, Phó ban Thường trực Ban Văn Hoá Trung ương; TT. Thích Trí Chơn, Ủy viên  HĐTS,  Phó ban Văn hóa Trung ương, Trưởng ban Văn Hóa Phật giáo Tp. HCM, Phó ban Thường trực Ban Tổ chức; cùng chư Tôn đức HĐTS, Ban Văn Hoá Trung ương, Ban Văn Hoá các tỉnh thành đồng tham dự.

 Sau phần phát biểu khai mạc Hội nghị của Thượng tọa Trưởng Ban Văn Hóa Trung ương, Đại đức Thích Minh Đăng đã báo cáo tổng kết về các hoạt động Phật sự của Ban Văn Hóa Trung ương. Trong đó, nổi bật là các công tác Phật sự tiêu biểu như: Công tác tổ chức các Hội thảo Khoa học nổi bật trong năm qua như: Tọa đàm khoa học Quốc tế: “Truyền thống Văn Hóa Phật giáo Việt Nam - Hàn Quốc”; Hội thảo khoa học Quốc tế với chủ đề: “Phật giáo Việt Nam tại Lào: Lịch sử, thực trạng và định hướng phát triển”; “Phật giáo Quảng Bình xưa và nay” tại Quảng  Bình. Trong đó, có Tọa đàm với chủ đề: “Nghệ thuật diễn thuyết trong Phật giáo” tại Tu viện Khánh An, TP.HCM.

Bên cạnh đó, các mảng giao lưu âm nhạc, nghi lễ Phật giáo, Ban Văn Hóa Trung ương cũng đã công bố và phát động cuộc thi “Sáng tác ca khúc Phật giáo Tây Nguyên” do Hòa thượng Thích Hải Ấn làm Trưởng ban; Tọa đàm “Vai trò của âm nhạc trong hoằng pháp”; “Giữ gìn và phát huy những giá trị Văn hóa tinh thần” trong chuỗi chương trình “Phật giáo và Đời sống” phối hợp cùng Phật sự Online TV thực hiện; Tọa đàm chia sẻ về “Quy tắc ứng xử trong các lễ hội Phật giáo” tại Đài Phát thanh TP.HCM.
 Về bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, từ ngày 24-27/12/2019 Ban Văn Hóa Trung ương đã kết hợp với Ban Văn Hóa TP.HCM tổ chức thành công khóa “Bồi dưỡng nghiệp vụ dẫn chương trình Phật giáo toàn quốc” tại Tu Viện Khánh An Q,12. TP.HCM với sự tham gia của hơn 500 Đại biểu và Tăng, Ni, Phật tử các thành viên thuộc Ban Văn Hóa Phật giáo 63 tỉnh thành trên toàn quốc.

Cũng trong năm qua, Ban Văn Hóa cũng đã tổ chức nhiều hoạt động khác như: Từ Thiện xã hội, khảo sát thực địa các di tích văn hóa, tuyên truyền việc bảo tồn, giữ gìn kiến trúc, truyền thống văn hóa Phật giáo, các lễ hội Phật giáo. Nổi bật nhất là công tác tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc tại chùa Tam Chúc tỉnh Hà Nam với 9 đề án và đạt được 7 kỷ lục do Ban tổ chức Liên minh Kỷ lục thế giới, Hội kỷ lục gia Việt Nam xác lập.

Ban Văn Hóa cũng tiếp tục triển khai 4 đề án đã được HĐTS TW GHPGVN Việt Nam phê duyệt gồm: Pháp phục, Kiến Trúc, Ngôn ngữ và Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam đã được tiến hành sâu rộng đến GHPG các tỉnh thành. Trong đó, hai đề án lớn được HĐTS TW GHPGVN phê chuẩn đó là: Triển khai kinh Chuyển Pháp Luân bằng ngôn ngữ Tiếng Việt, trì tụng phổ biến trong các sự kiện quốc gia và quốc tế như Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc hay Đại lễ Vesak. Thứ hai là đề án Pháp phục thống nhất trong đa dạng đã được thông qua và lan tỏa trong toàn quốc cho Tăng, Ni và Phật tử.

Đại đức Thích Minh Đăng cũng trình bày những khó khăn và vấn đề còn tồn đọng trong công tác Phật sự. Cùng đó, Đại đức cũng triển khai công tác Phật sự của năm 2020 đã được Ban thường trực Ban Văn Hoá Trung ương thông qua.

 Đồng thời trong buổi lễ, Ban tổ chức cũng trao Bằng công đức đến các tổ chức và cá nhân có sự đóng góp tích cực vào các hoạt động của Ban Văn Hóa Trung ương trong năm qua. Và trao Bằng tuyên dương công đức cho các tập thể, cá nhân đã đóng góp trong công tác tổ chức khóa tập huấn người dẫn chương trình toàn quốc. Tiếp đến là trao giấy chứng nhận cho đại diện các học viên 63 tỉnh thành trên toàn quốc.
  Cũng trong dịp này, Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM cũng trao quyết định chuẩn y nhân sự của Ban chấp hành Hội cựu sinh viên Học viện của các Khóa.

Cuối buổi lễ, HT. Thích Thanh Nhiễu đã ban đạo từ, tán dương tập thể Ban Văn Hóa Trung ương đã hoàn thành tốt các công tác Phật sự trong năm qua. Đặc biệt là công tác tổ chức Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc và Khóa bồi dưỡng người dẫn chương trình Phật giáo toàn quốc vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Và gửi lời chúc sức khỏe đến Chư tôn đức thành viên HĐTS TW GHPGVN, Chư tôn đức các tỉnh thành, đồng bào Phật tử có một mùa xuân mới an vui, tràn đầy hạnh phúc.

Trước đó, sáng cùng ngày cũng đã diễn ra buổi tọa đàm khoa học về Nghệ thuật diễn thuyết & Xướng ngôn trong lễ hội Phật giáo.

Một số hình ảnh của Hội nghị:
 























 

     Tin, ảnh: phatsuonline.com  

Chia sẻ với bạn bè qua: