210 428
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Nguyễn Phương. 09:41:24 02-05-2021 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Ban Văn hoá Trung ương GHPGVN tổ chức toạ đàm “Kiến trúc Phật giáo Việt Nam” tại tỉnh Đắk Lắk

Ban Văn hoá Trung ương GHPGVN tổ chức toạ đàm “Kiến trúc Phật giáo Việt Nam” tại tỉnh Đắk LắkSáng ngày 02/5/2021 (22/3/Tân Sửu), tại chùa Tỉnh hội Sắc tứ Khải Đoan (TP. BMT), Ban Văn hóa Trung ương và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với đề tài khảo sát và nghiên cứu kiến trúc Phật giáo Việt Nam tại một số tỉnh miền Trung Tây Nguyên . Các tỉnhTrung bộ gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hoà. Các tỉnh Tây Nguyên gồm: Lâm Đồng, Đắk Lắk

Phái đoàn Ban văn Hóa TƯ do TT. Thích Thọ Lạc, Trưởng Ban Văn Hóa TƯ GHPGVN làm trưởng đoàn cùng chư Tôn đức trong Ban Văn Hóa TƯ và các cơ quan phối hợp gồm có các GS.TS, Phó GS, TS, Ths và KTS là chuyên gia về kiến trúc, nghiên cứu, bảo tồn di sản.

Về phía Ban Trị sự GHPGVN tỉnh có: HT. Thích Châu Quang, UV HĐTS, TrưởngBan Trị sự GHPGVN tỉnh; TT. Thích Giác Tiến, UV HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; ; ĐĐ. Thích Trí Minh, UV dự khuyết HĐTS, Phó ban kiêm Chánh thư ký; ĐĐ. Thích Giác Phổ, Phó ban kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp tỉnh; TT. Thích Hải Định, Trưởng ban Văn hóa PG tỉnh ; Ni trưởng Thích Nữ Chúc Tâm, Trưởng phân ban Ni giới tỉnh; Đại đức.Thích Minh Phương, Chánh Văn phòng BTS cùng Chư Tôn đức trong Ban Thuờng trực Ban Trị sự PG tỉnh và các thành viên trong Ban Văn Hóa PG tỉnh.

Buổi tọa đàm được đón tiếp đại biểu chính quyền của : Ông Nghiêm Văn Chuẩn, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh cùng đại diện các cơ quan chức năng trong tỉnh.

Buổi tọa đàm đã đi vào các vấn đề Kiến trúc Phật giáo, di sản kiến trúc Phật giáo tại các vùng miền Trung, Tây Nguyên; Đặc trưng, đặc điểm kiến trúc Phật giáo của các hệ phái miền Trung, Tây Nguyên; Sự thống nhất và đa dạng của kiến trúc Phật giáo (các hệ phái, vùng miền…); Thực trạng kiến trúc Phật giáo, di sản Kiến trúc Phật giáo;và những đề xuất, kiến nghị của các hệ phái, Ban trị sự PG các tỉnh về kiến trúc Phật giáo miền Trung, Tây Nguyên hiện nay.

Chư Tôn đức Ban Văn hóa Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đăk Lăk, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến thiết thực về thực trạng kiến trúc Phật giáo xưa và nay, đồng thời đề xuất các phương án để gìn giữ, phát huy và giữ nguyên giá trị nguyên bản của những di sản đầy ý nghĩa này. Nhiều ý kiến trao đổi của các chuyên gia và đại diện của PG đã được trình bày với cách tiếp cận vấn đề và đề xuất giải pháp khác nhau, trong đó có nhiều ý kiến thống nhất. Đây là những căn cứ khoa học ban đầu quan trọng góp phần tích cực trong các bước nghiên cứu tiếp theo về định hướng phát triển bền vững kiến trúc Phật giáo Việt Nam hiện đại. có bản sắc trên cơ sở kế thừa và phát huy những giá trị của kiến trúc Phật giáo Việt Nam truyền thống.

Trước đó, chiều ngày 01/05 /2021Phái đoàn đã đi thăm chùa Sắc tứ Khải Đoan - Tịnh xá Ngọc Quang và chùa Phổ Minh tp BMT.

Hình ảnh ghi nhận tại buổi tọa đàm:



































Tin, ảnh: Đức Quy, Ngọc Dũng, Nguyễn Phương

Chia sẻ với bạn bè qua: