210 185
Tin Tức » Tu Học
Chia sẻ với bạn bè qua:
Tống Dũng. 01:50:56 16-04-2018 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Đầu năm muốn giảm được nghiệp xấu thì nên dùng tâm sám hối

Đầu năm muốn giảm được nghiệp xấu thì nên dùng tâm sám hốiThượng tọa Thích Hải Thông, Phó Trưởng BTS, kiêm trưởng Ban Nghi lễ BTS GHPGVN Tỉnh Đăk Lăk đã chia sẻ như thế khi trao đổi với Ban Thông tin Truyền thông GHPG tỉnh về vấn đề cầu an đầu năm cũng như Lễ hội Dược Sư theo tinh thần lời Phật dạy.


PGĐL: Kính bạch Thượng Tọa (TT), xin TT hoan hỷ cho chúng con thỉnh ý một đôi nét về lễ hội Dược Sư đầu năm.
TT: Thưa Quý vị, cùng bà con! Lễ hội Dược Sư, theo tinh thần kinh điển truyền lại, có từ ngàn xưa. Đức Bổn Sư vì lòng từ bi, thương tưởng đến chúng sanh thời tượng và mạc pháp mà giới thiệu giảng nói công hạnh và đại nguyện cứu độ chúng sinh của Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai. Với 12 đại nguyện của Ngài, nhằm hóa độ, trợ lực cho chúng sanh trong cuộc sống hiện tại giữa trần gian, hướng chúng sinh biết nhận ra những tội lỗi của mình tạo mà sám hối, giúp thiện pháp phát sinh. Tại VN chúng ta lễ hội nầy có từ thời Phật giáo du nhập. Khi nước ta còn là quận Giao Chỉ, thuộc phong kiến Trung Quốc. Thái Thú Sĩ Nhiếp hằng năm thỉnh mời các vị sư Ấn Độ làm lễ cầu an cho lãnh địa và nhân dân trong Quận. Các thời vua từ Đinh - Lê đã có tổ chức, nhưng phải nói đến thời Lý thì mới thành chính thức tại Kinh đô và các địa phương trên cả nước và duy trì đến nay.


PGĐL: Bạch TT! vậy Đàn Dược Sư có phái nét Văn hóa lễ nghi riêng của Đạo Phật?
TT: Đúng vậy, khi chúng ta học lịch sử nước nhà cũng như lịch sử Đạo Phật, Đạo Phật Việt Nam với tôn chỉ ngàn đời nay là “Hộ quốc an dân”. Đó cũng là tôn chỉ và mục đích của Đạo Phật nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng. Nên lễ cầu an tại các Đàn Dược Sư đầu năm mới, trước hết và trên hết là cầu “Quốc thái dân an”, mưa thuận gió hòa cho một năm mới ấm no hạnh phúc đến với muôn dân trăm họ.
          Bên cạnh đó, tại Đàn Dược Sư, tạo môi trường cho Phật tử nhân dân các giới, có dịp ôn lại kinh điển mà sám hối tội lỗi đã gây tạo, từ đó chuyển tâm hướng thiện. Thời khắc đầu năm mới là thời khắc vô cùng thuận lợi cho lòng người chuyển hóa, phát tâm tạo các hạnh lành. Từ đó, bản thân lợi lạc, xã hội thuần thiện, thì đất nước bình an, phát triển.


PGĐL: Bạch TT! vậy Đàn Dược Sư, cầu an giải nghiệp đúng hơn hay đàn dược sư cầu an giải hạn hoặc... có chỗ gọi dâng sao giải hạn ...? TT cho chúng con được biết quan điểm của TT trên cương vị Phó BTS, Trưởng Ban Nghi lễ của GHPG tỉnh?
TT: Thực ra để cập đến vấn đề nầy cho thật cụ thể và chi tiết thì đa đoan lắm. Thôi thì để việc phân tích đúng hay chưa được đúng, việc nầy dành cho các nhà nghiên cứu Phật học và các vị Tôn túc. Riêng tôi, cũng thường nghe các vị Giảng sư nói nhiều đến vấn đề nầy. Tội phước của con người là do nghiệp nhân gây tạo. Tạo nhân thiện thì hưởng quả phúc, được phước báu, gây nghiệp ác thì gánh chịu quả báo bất thiện. Đạo lý nhân quả không riêng gì của Đạo Phật mà nó là một quy luật tất yếu của tự nhiên chi phối lên mọi hiện tượng vật chất cũng như tâm linh.


          Cổ đức đã nói “Tích thiện phùng thiện, tích ác phùng ác...” nôm na dân gian thương nói “ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác”. Lẽ sống đời thường, lỡ gây lỗi lầm người ta thường “xin lỗi”, tức người “xin lỗi” chợt nhận ra các sai trái vừa lỡ gây ra. Người “xin lỗi” là người muốn sửa chữa sai lầm, liền trong phút giây ấy họ trở thành người tốt, tâm họ đang hướng về cái tốt, cái thiện. Đứng về phương diện tâm linh, khi con người đặt để đức tin vào Chư Phật, Chư vị Bồ Tát bằng tất cả chí thành ăn năn sám hối tội lỗi đã gây tạo, thì lực hộ trì của Phật và Bồ Tát chiếu rọi tâm thức hướng thiện sẽ tạo năng lượng vô cùng thâm diệu, khiến thức tâm bừng sáng, tỏ rõ môi tội ác mà phát tâm đoạn diệt. Bấy giờ các thiện pháp sanh khởi, tạo động lực thăng tiến đến chân - thiện - mỹ, trong đời thường và “thường - lạc - tịnh” trong Thánh đạo.
          Vậy nên, theo thiển ý chúng tôi, chúng ta thực hiện khi thiết lễ Đàn Dược Sư đầu năm nên thể theo trên tinh thần của đạo lý nhân quả mà gọi “...cầu an giải nghiệp” thì sát với quan niệm “sám hối” mà Đức Thế Tôn đã dạy. Đức Phật có dạy: "trên thế gian có hai hạng người đáng tôn quý, một là hạng có tội biết ăn năng sám hối và hai là hạng người lương thiện”.


          Kinh Phật đã dạy: “Tội từ tâm mà sinh khởi, muốn giải được tội thì dùng tâm mà sám hối ...”. Lễ hội Dược Sư đầu năm mới chính là môi trường giúp bá tánh thập phương hướng tâm hành thiện cho bản thân được an tịnh, thân quyến bình yên, làm ăn được thuận lợi và xã hội thái hòa.
PGĐL: Qua đôi dòng trao đổi về Lễ hội Dược Sư của TT, BTT chúng con hy vọng bà con Phật tử rõ được ích lợi thiết thân về lễ cầu an giải nghiệp hằng năm. Chúng con cũng mong ước tất cả các chùa trong tỉnh chúng ta sẽ từng bước thực hiện đúng tinh thần Phật dạy.
TT: Thành thật cầu chúc, anh em Ban Truyền Thông và bà con Phật tử gặp nhiều thuận duyên trong công việc và an lạc trong cuộc sống. xin chân thành cảm ơn.


PGĐL: Nhân đây, Ban TTTT chúng con thành kính cầu chúc TT đầu năm mới Pháp thể khương an, Phật sự viên thành, để luôn là chỗ dựa cho tăng ni và Phật tử tỉnh nhà.

Thực hiện:
Thích Nguyên Huấn
Thích Như Thanh
Phước Hải - Nguyễn Khánh
 
Chia sẻ với bạn bè qua: