310 254
Phật Tử » Khác
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 06:33:41 13-07-2024 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Đắk Lắk: BHDPT Tỉnh Bế mạc Khóa tu mùa hè Voi Đại Ngàn lần 1 - 2024

Đắk Lắk: BHDPT Tỉnh Bế mạc Khóa tu mùa hè Voi Đại Ngàn lần 1 - 2024Chiều 29/06/2024 (nhằm ngày 24/05/ Giáp Thìn), Ban Tổ chức Khóa tu mùa hè Voi Đại Ngàn lần 1 - 2024 do BHDPT tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ Bế mạc sau 5 ngày tu học.
Quang lâm chứng minh lễ Bế mạc có sự hiện diện của ĐĐ.Thích Hải Nguyện – Trưởng BHDPT Tỉnh Đắk Lắk – Trưởng Ban tổ chức khóa tu; ĐĐ. Thích Tâm Định – Phó thường trực BHDPT tỉnh Đắk Lắk; Đại đức Thích Tuệ Phước – Phó Ban HDPT tỉnh; Chư tôn đức Tăng Ni Ban tổ chức, Ban điều hành, Giáo thọ sư tham gia khóa tu; Cùng quý phụ huynh và sự tham dự của hơn 400 khóa sinh.

Tại lễ Bế mạc, Ban tổ chức gửi lời tri ân sâu sắc đến các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và cá nhân có tham gia đóng góp, tích cực hỗ trợ để khóa tu được thành tựu viên mãn. Phát biểu tại lễ Bế mạc, đại đức Thích Hải Nguyện có lời chia sẻ đến toàn thể khóa sinh và các bậc phụ huynh. Khóa tu khép lại đã mang đến nhiều bài học hữu ích cho các khóa sinh, hướng các khóa sinh đến niềm tin sâu sắc với Tam Bảo, nuôi dưỡng lòng từ bi và hiếu thuận với cha mẹ và rèn luyện bản thân trở thành một công dân tốt của xã hội. Khóa tu cũng đồng thời truyền nhiều cảm hứng cho thanh thiếu nhi Phật tử có động lực vươn lên trong học tập, cuộc sống, hướng tới những giá trị tích cực và cống hiến cho đất nước, xã hội. Đại đức không quên nhắc nhở các khóa sinh cần thường xuyên ghi nhớ, vận dụng các bài giảng, những điều hay lẽ phải được học ở khóa tu này vào cuộc sống thường nhật, để ngày càng hoàn thiện bản thân hơn nữa.

Khóa tu mùa hè “Voi Đại Ngàn” năm nay được tổ chức với nội dung đa dạng, phong phú từ hoạt động tu học, tìm hiểu giáo lý Phật pháp, rèn luyện kỹ năng mềm, bài học ứng xử, các thời pháp thoại và các trò chơi tập thể để nâng cao tinh thần tự giác, đoàn kết, kỷ luật. Khóa tu cũng là nơi các em khóa sinh được rèn luyện kỹ năng tổ chức khoa học, nề nêp, kỷ luật trong học tập và nếp sống hằng ngày. Đây là hoạt động Phật sự có ý nghĩa tích cực trong việc đưa Phật pháp đến gần tuổi trẻ, gieo hạt mầm tuệ giác, vun bồi phẩm chất từ bi – trí tuệ vào đời sống của các khóa sinh, là mầm non tương lai của đất nước và Phật pháp nói chung.

Từ những ngày đầu tiên, các khóa sinh được báo thức lúc 4h30, chủ động vệ sinh cá nhân và dọn dẹp khuôn viên ngủ nghỉ, sau đó cùng nhau tham gia khóa lễ buổi sáng. Các khóa sinh được hướng dẫn thực tập lạy Phật, trì tụng kinh Phước Đức cùng quý Tăng Ni. Cũng tại đây, các em được hướng dẫn thực tập thiền hành. Với thông điệp “Đi để mà đi”, các em thực hành sự tĩnh lặng trong những bước chân, cảm nhận hơi thở và quan sát, yêu thương cảnh vật, con người xung quanh mình. Sau thời khóa hành trì và cầu nguyện buổi sáng, các khóa sinh được hướng dẫn tập thể dục dân vũ, rèn luyện sức khỏe. Mong muốn sau khóa tu, các em có thể tự giác trong nếp sống, biết bảo vệ sức khỏe và rèn luyện bản thân để phát triển, hoàn thiện thể chất và tinh thần.

Tiếp theo, các khóa sinh được nghe bài pháp thoại của Đại đức Thích Hải Nguyện – Trưởng BTC khóa tu với chủ đề “ Bốn Ơn Nặng”. Qua những câu chuyện gần gũi, những ví dụ dí dỏm khiến các khóa sinh vô cùng thích thú, Đại đức đã truyền tải đến các em sự thấu hiểu và ghi nhớ đối với bốn ơn lớn trong đời mỗi người. Ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ; Ơn dạy dỗ của thầy cô và sư trưởng để giúp các con nên người, có tri thức và đạo đức làm hành trang; Ơn đất nước đã bảo bọc che chở, ơn của bao anh hùng đã hi sinh vì độc lập dân tộc; Ơn bạn bè và mọi người xung quanh, những mối quan hệ giúp các con trưởng thành hơn.

Sau phần thuyết giảng, các gia đình được hướng dẫn thi hùng biện về những nội dung trên. Các em đã tham gia một cách sôi nổi và hào hứng, qua đó nắm bắt một cách sâu sắc hơn về bốn ơn nặng mà mỗi người cần hiểu rõ, trang bị cho chính mình để trở thành người con ngoan, trò giỏi, Phật tử thuần thành.

Sáng ngày 26/6/2024, diễn giả Thúy Anh – Chủ tịch Học viện Huấn luyện Năng suất (PCA) đã có buổi chia sẻ với các khóa sinh tại khóa tu mùa hè Voi Đại Ngàn 2024 với chủ để “Tự lập để báo ơn”. Buổi sinh hoạt chuyên đề giúp các khóa sinh định hướng được biểu hiện của sự tự lập, của lòng biết ơn, và những biểu hiện cũng như phương thức tự rèn luyện để bản thân trở nên tự lập hơn, qua đó biết yêu thương và báo ơn với ông bà cha mẹ, những người xung quanh. Buổi sinh hoạt nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các khóa sinh.

Chiều cùng ngày, chuyên viên Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk có buổi chia sẻ với các em khóa sinh về luật an toàn giao thông. Qua những câu hỏi hết sức thú vị, các em thi đua trả lời để nhận những phần quà từ các Chuyên viên. Qua đó, các em khóa sinh được bổ sung kiến thức về an toàn khi tham gia giao thông, nâng cao ý thức trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.

Trong khóa tu, các em khóa sinh được tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề “Voi con – Hiểu mình và gia đình” dưới sự dẫn dắt của diễn giả Khánh Ngọc và Ths. Đồng Thị Trà My. Qua buổi sinh hoạt, các em được khơi gợi những đam mê và tài năng đặc biệt của riêng mình, bằng việc hiểu và tin vào chính mình. Các em còn được thực hành miêu tả về gia đình và người thân của mình, từ đó thấu hiểu những tình cảm mà bản thân nhận được từ cha mẹ, anh chị em, từ đó biết phấn đấu hơn nữa để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và người thân.

Buổi chiều, các khóa sinh được giao lưu với Sư cô Diệu Tấn trong chương trình tọa đàm “Sống hiếu thuận – biết ơn”. Tại đây, các em cùng nghe và chia sẻ về sự hiếu thuận. Nhiều câu hỏi được đặt ra như: “Con đã bao giờ nói yêu thương, hay lời xin lỗi với ba mẹ chưa? Ước mơ của ba, mẹ là gì?...” khiến các em vô cùng xúc động, đánh thức tình yêu thương gia đình từ bên trong. Đây là chất liệu khiến đêm hoa đăng “Tri Ân” những ơn đức của cha mẹ của các khóa sinh trở nên xúc động và ý nghĩa hơn, khi các con được tự mình nói ra lời cảm ơn, lời xin lỗi đến cha mẹ mình, và thấu hiểu sâu sắc những vất vả, hi sinh mà cha mẹ dành cho con trẻ.

Ngày cuối cùng của khóa tu, các khóa sinh được tham gia cuộc thi “Gameshow Phật Pháp”, nhằm ôn lại toàn bộ những bài học đã được học trong xuyên suốt khóa tu. Các nội dung được truyền tải trong các bài thuyết giảng, lịch sử Đức Phật, những buổi chia sẻ chuyên đề kỹ năng, được tổng hợp lại và chuyển thành những câu hỏi dí dỏm, thú vị nhưng không kém phần hóc búa khiến các khóa sinh vừa hào hứng, vừa nỗ lực để ghi nhớ bài giảng. Sau nhiều vòng thi, người chiến thắng chung cuộc là em Xuân Giao – một khóa sinh nhỏ nhắn 14 tuổi đến từ huyện Ea”Hleo, tỉnh Đắk Lắk.

Kết thúc 5 ngày tu học tinh tấn, với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, nỗ lực của toàn thể quý tôn đức Tăng Ni, các bộ phận phụng sự và sự trợ duyên của các ban ngành, đoàn thể, khóa tu mùa hè “Voi Đại Ngàn lần 1 – 2024” do Ban Hướng Dẫn Phật Tử tỉnh Đắk Lắk tổ chức đã khép lại trong niềm hỷ lạc, thành tựu viên mãn.































Tin: Ngộ Hạnh - Ảnh: Ban Truyền thông Khóa tu
Chia sẻ với bạn bè qua: