710 440
Tin Tức » Phật Sự
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 02:04:04 10-12-2020 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Đắk Lắk: Ban Văn hóa Phật giáo đặc trách Tây nguyên tổng kết và công diễn các nhạc phẩm đạt giải

Đắk Lắk: Ban Văn hóa Phật giáo đặc trách Tây nguyên tổng kết và công diễn các nhạc phẩm đạt giảiTối ngày 09/12/2020 (nhằm ngày 25/10 năm Canh Tý) tại chùa Sắc Tứ Khải Đoan TP. Buôn Ma Thuột, đã diễn ra Lễ tổng kết cuộc vận động sáng tác ca khúc Phật giáo đặc biệt là đêm văn nghệ công diễn các “nhạc phẩm đoạt giải” do Ban Văn hóa Phật giáo đặc trách Tây nguyên kết hợp với Ban Văn hóa Phật giáo Đắk Lắk tổ chức.



Quang lâm chứng minh tham dự buổi lễ có sự hiện diện của TT. Thích Thọ Lạc – UV Thường trực HĐTSGHPGVN, Trưởng Ban Văn hóa Trung Ương;  HT Thích Hải Ấn  UV Thường trực HĐTS, Phó trưởng Ban Văn hóa Trung Ương; HT Thích Châu Quang – UV HĐTS - Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk; HT Thích Quang Nhuận Phó trưởng Ban Văn hóa Trung Ương; HT Thích Đồng Bổn Phó Viện trưởng Viên nghiên cứu Phật học; TT Thích Giác Tiến UV HĐTS- Phó Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Lắk; TT Thích Kiên Tuệ Phó Trưởng Ban đặc trách Phật giáo Nam bộ; ĐĐ Thích Minh Đăng Chánh thư ký Ban văn hóa TƯ;  TT. Thích Hải Định Trưởng Ban Văn hóa  PG tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban đặc trách PG Tây nguyên; cùng chư Tôn đức Ban Văn hóa Phật giáo 5 tỉnh Tây nguyên, Tăng Ni, và quý thiện hữu trí thức, văn nghệ sĩ Phật tử, Phật tử các giới gần xa đến tham dự.


Đại diện chính quyền tham dự có: Bà H’ Ly Na Niê Phó Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Đắk Lắk; Bà Lê Thị Ngọc An, Trưởng phòng DTTG Ủy ban MTTQVN tỉnh ĐắkLắk, Ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk;  Ông Trương Văn Tỵ Nguyên vụ trưởng Vụ Dân tộc Tôn giáo, Ban chỉ đạo Tây nguyên.

Mở đầu chương trình HT Thích Hải Ấn phát biểu khai mạc. Thấm thoát một năm trôi qua với bao biến cố thăng trầm của xã hội nào là dịch bệnh covid hoành hành trên toàn cầu ảnh hưởng hồi về mọi lĩnh vực kinh tế văn hóa du lịch...v.v... Trãi suốt 1 năm, kể từ ngày khai mạc cuộc vận động sáng tác ca khúc Phật Giáo Tây Nguyên theo sự chỉ đạo của Ban Văn hóa Trung ương cho Ban Văn hóa 5 tỉnh Tây Nguyên kêu gọi với văn nghệ sĩ phật tử những vị có cảm tình với Phật giáo. Tham gia sáng tác có 65 ca khúc với nhiều thể loại phong phú sau khi được Hội đồng thẩm định qua nhiều lần xét duyệt. Thông qua kết quả cuộc vận động sáng tác ca khúc Phật giáo lần này của Ban văn hóa Trung ương chỉ đạo chúng ta nhận thấy giới văn nghệ sĩ rất tâm huyết và khao khát cống hiến cho cuộc đời những ca khúc hướng con người đến đời sống chân thiện mỹ, trong đó văn hóa Phật giáo giáo lý từ thị vô ngã vị tha lòng hiếu đạo là những thành tố cấu thành nét nhân văn cao đẹp của dân tộc.



Nghệ sĩ Vũ Lân, PCT Hội đồng thẩm định  báo cáo tổng hợp cuộc vận động sáng tác ca khúc Phật giáo Tây nguyên. Cuộc vận động đã được sự nhiệt tâm hưởng ứng của các nhạc sĩ sáng tác chuyên nghiệp trong khu vực Tây Nguyên và một vài tinh thần cùng với sự tham gia của các Tăng Ni Phật tử có lòng tôn kính đạo Phật và có năng lực sáng tác của các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng,  Hà Nội có 33 tác giả đã gửi đến 65  ca khúc tham gia cuộc vận động với nhiều chủ đề phong phú. Đây là những sáng tác ca khúc mới có ca từ bằng tiếng Việt, ca từ mộc mạc trong sáng dễ hiểu có giai điệu âm nhạc dễ hát, giàu cảm xúc, đi vào lòng người. có 7 ca khúc mang âm hưởng của âm nhạc dân gian Tây Nguyên một hình thức sáng tác được Ban tổ chức cuộc vận động rất khuyến khích.
Về số lượng ca khúc theo các tỉnh thành là:
 Tỉnh Lâm Đồng 32 ca khúc của 18 tác giả - Đắk Lắk  25 ca khúc của 12 tác giả -  Đắk Nông 6 ca khúc của 3 tác giả - TP.Hà Nội 2 ca khúc của 1 tác giả.
Có thể nói cuộc vận động sáng tác ca khúc Phật giáo khu vực Tây Nguyên lần này có sức lan tỏa rất lớn với số lượng 33 tác giả và 65 ca khúc là một kết quả vượt bậc khắc đáng trân trọng. Cũng do số lượng tác phẩm lớn đề tài lại phong phú mở rộng nên Hội đồng thẩm định của cuộc vận động rất khó chọn ra tác phẩm Nhất,  Nhì,  Ba như dự kiến ban đầu. Sau nhiều kỳ họp cùng thẩm định Hội đồng là xếp loại như sau: 10 tác phẩm hạng A-  21 tác phẩm hạng B -  32 tác phẩm hạng C.  Ban tổ chức và Hội đồng thẩm định cũng đã tuyển chọn 31 ca khúc để in trong tập nhạc “Ca khúc Phật giáo khu vực Tây Nguyên” và 8 ca khúc công diễn trong lễ tổng kết cuộc vận động sáng tác ca khúc Phật giáo khu vực Tây Nguyên 2019 2020. diễn ra tại 2 địa điểm: Đắk Lắk (tháng 12/2020) và Lâm Đồng (tháng 1/2021).



Tại lễ Tổng kết, Đại đức Thích Minh Đăng Chánh thư ký Ban Văn hóa trung ương đọc quyết định của Ban Văn hóa Trung ương có QĐ số 31 và 32/QĐ/BVH.TƯ ngày 08/12/2020 tặng Bằng Tuyên dương Công đức cho Ban Đặc Trách VHPG khu vực Tây Nguyên, Hội Đồng Thẩm Định, Tác giả tham dự và 10 Ca khúc đạt giải A. Chư tôn đức Giáo phẩm Trưởng, Phó ban BVH.TƯ lần lượt trao tặng Bằng TDCĐ, hoa và Kỷ Niệm chương cho các thành viên có tên trong Quyết định khen thưởng.

 Thay mặt Thường trực Ban Trị sự tỉnh Đắk Lắk. HT. Thích Châu Quang phát biểu. Đêm tổng kết cuộc vận động  sáng tác các ca khúc Phật giáo khu vực Tây nguyên và công diễn này không ngoài mục đích là kêu gọi các vị văn nghệ sĩ, nhạc sĩ Phật tử, ca sĩ có duyên với Phật giáo cùng nhau sáng tác những ca khúc Phật giáo với nội dung truyền tải như những món ăn tinh thần làm cho cuộc sống tôt đẹp hơn và sẽ có dịp nhìn lại quá trình hoạt động của mình. Chúng ta sẽ nhận diện những cái đạt được và chưa được để cùng nhau phát huy nên văn hóa Phật giáo đậm đà bản sắc dân tộc và cốt lõi triết lý sâu xa của đạo Phật và đặt ra trách nhiệm đối với những người đảm trách công tác văn hoá Phật giáo cần lưu tâm nhiều hơn. Trong đêm tổng kết và công diễn này sẽ có những tác phấm được đánh giá thông qua ban giám khảo chuyên môn và đại chúng sẽ có những thứ bậc khác nhau nhưng chắc chắn rằng sẽ không làm ảnh hưởng đến sự tận hưởng những phút giây hỷ lạc trong ánh đạo mầu của chư Phật thông qua những lời ca tiếng nhạc thắm thiết tình đạo vị. Để rồi từ những phút giây này chúng ta sẽ siết tay nhau tô đắp căn nhà đạo pháp được trường tồn và làm lợi lạc quần sanh ứng dụng thiết thực nhất đóng góp công tác Hoằng Pháp của Giáo Hội..."

Trong dịp này, TT. Thích Hải Định, Trưởng BVH.PG tỉnh ĐắkLắk kiêm Trưởng ban Đặc trách VHPG khu vực Tây Nguyên đã trao tặng Ban Văn hóa Trung ương bức ảnh Tây Nguyên do Nhiếp ảnh gia Đào Thọ sáng tác.

Kết thúc lễ Tổng kết là phần công diễn các Ca khúc đạt giải A, do các anh chị em văn nghệ sĩ Phật tử tỉnh Đắk Lắk và Vũ đoàn Bazan cùng Ban nhạc Nốt nhạc Lam biểu diễn./-

Ban TTTT Phật giáo Đăk Lăk giới thiệu hình ảnh của buổi lễ:





























Tin& ảnh: Đông Triều – Nguyễn Phương – Ngọc Dũng
Ban TTTT Phật giáo Đăk Lăk
Chia sẻ với bạn bè qua: