410 269
Tin Tức » Các Sự Kiện
Chia sẻ với bạn bè qua:
Đông Triều. 09:38:47 28-12-2019 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN

Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVNSáng nay, 28-12, Hội Nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự (HĐTS) Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã diễn ra tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội (Thiền viện Quảng Đức, P.8, Q.3, TP.HCM). Hội nghị đặt dưới sự chủ tọa của HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS, cùng nhị vị Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS: HT.Thích Thiện Pháp và HT. Thích Thanh Nhiễu.
Phiên hội nghị chính thức khai mạc vào sáng nay dưới sự tham dự của chư tôn đức trong Ban thường trực HĐTS GHPGVN.

Đại diện chính quyền có ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Trà Quang Thanh, Vụ trưởng Vụ công tác tôn giáo phía Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ; bà Nguyễn Lê Hà, Phó phòng, Cục An ninh Nội địa, Bộ Công an tham dự hội nghị.

Thay mặt chủ toạ Hội nghị, HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS điều hành phiên khai mạc.

Hoà thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS đã có bài phát biểu quan trọng khai mạc Hội nghị, trong đó nêu rõ: Năm 2019, có thể khẳng định là một năm có nhiều thành tựu Phật sự to lớn mà các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đạt được, sẽ được Ban Thư ký  trình bày trước Hội nghị, giúp chúng ta cái nhìn toàn diện về những thành tựu Phật sự cả chiều rộng lẫn chiều sâu của các cấp Giáo hội từ Trung ương đến địa phương.

 
Hoà thượng khẳng định để đạt được những thành quả đó, có thể đánh giá qua hai nguyên nhân chủ yếu:
1) Một là, với sự chứng minh tối cao của Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh, năng lực tổ chức và lãnh đạo của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự được phát huy trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. 2) Hai là, với sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống Giáo hội, sự đồng tình ủng hộ của Tăng Ni, Phật tử GHPGVN trong và ngoài nước, nhất là sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước các cấp.

Hoà thượng nhấn mạnh, sự thành tựu các công tác Phật sự trong năm 2019 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng Tăng Ni, Phật tử và bạn bè trên thế giới.


Nổi bật nhất là sự kiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã được Chính phủ cho phép Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, diễn ra từ 12 đến 14/05/2019 thành công tốt đẹp, với sự tham dự của các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; chư Tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, Ban, Viện Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành; Lãnh đạo các tổ chức quốc tế và hơn 1.695 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hàng vạn tín đồ Phật tử trong nước tham dự.


Gợi mở biện pháp tổ chức chỉ đạo thực hiện Phương hướng hoạt động năm 2020 của Giáo hội, Hoà thượng Chủ tịch kỳ vọng: “Trung ương Giáo hội tin tưởng tất cả Tăng Ni sẽ phát huy tăng phong phẩm hạnh, trưởng dưỡng đạo tâm tăng cường đạo lực, tinh tiến để thành tựu Giới học, Định học, Tuệ học, xứng đáng là Trưởng tử của Như Lai, là Tăng Ni của Giáo hội; giữ vững đời sống nội tâm để không bị chi phối trước sự phát triển, cám dỗ của kinh tế thị trường. Nhất là bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc, văn hóa Phật giáo Việt Nam trong giao tiếp, ứng xử, tiếp thu tinh hoa của nhân loại nhưng vẫn giữ vững được truyền thống của văn hóa dân tộc, văn hóa Phật giáo Việt Nam; tiếp cận thông tin qua các trang mạng xã hội và những thông tin khác cần có sự chọn lọc để góp phần trang nghiêm Giáo hội, làm cho đạo thịnh nước hưng.”

Qua đó, Hoà thượng nhấn mạnh vai trò của trụ trì Tự viện, Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh, cấp huyện trong định hướng việc tu học cho Tăng Ni hậu học; tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Giáo hội một cách sâu rộng đến các Tự viện, Tăng Ni, Phật tử GHPGVN trong nước cũng như ở nước ngoài.

Hoà thượng Chủ tịch đề nghị Ban Thường trực và các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy tinh thần cộng đồng trách nhiệm, đoàn kết hoà hợp, kỷ cương, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, văn kiện và xem xét, quyết định tại hội nghị lần này.


Thay mặt Ban Thư ký HĐTS, TT. Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS trình dự thảo chương trình hoạt động năm 2019 GHPGVN.

Thay mặt Ban Thư ký HĐTS, HT. Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 T.Ư trình bày dự thảo Phương hướng hoạt động năm 2020 của GHPGVN.

ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ ghi nhận những thành quả Phật sự mà Trung ương Giáo hội đã đạt được

Phát biểu chúc mừng Hội nghị, ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo – Ban Tôn giáo Chính phủ ghi nhận những thành quả Phật sự mà Trung ương Giáo hội đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019, chương trình hoạt động Phật sự sát thực tế và nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần vào công tác đối ngoại của đất nước.

Ông đã chuyển lời chúc mừng Phật sự viên thành và phần quà của Thủ tướng Chính phủ; lời vấn an sức khoẻ và lẵng hoa chúc mừng Hội nghị đến Hoà thượng Chủ tịch HĐTS và chư Tôn đức lãnh đạo cấp cao Giáo hội.



 

Hoài Thái – Minh Ân, ảnh: Đăng Huy
Nguồn Phật Sự Online

Chia sẻ với bạn bè qua: