910 726
Đông Triều. 12:43:13 20-01-2021 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Tịnh xá Ngọc Quang lễ Phật Thành đạo & tổng kết Phật sự năm 2020

Tịnh xá Ngọc Quang lễ Phật Thành đạo & tổng kết Phật sự năm 2020Hàng năm, cứ vào ngày mùng 08 tháng 12 âm lịch, hàng vạn người con Phật trên khắp năm châu lại nô nức đón mừng sự kiện đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác. Hòa chung với niềm vui đó, Sáng ngày 08.12al (nhằm ngày 20.1.2021) Chư Tôn thiền đức Tăng và Ban hộ trì Tam bảo tịnh xá Ngọc Quang tổ chức lễ kỷ niệm Phật Thành đạo PL 2564 –DL 2020 và tổng kết các hoạt động Phật sự năm 2020.


Chứng minh lễ có:  TT Thích Giác Tiến, ỦY viên HĐTS – GHPGVN, Phó tri sự kiêm Kiểm soát Giáo đoàn III; Phó ban thường trực BTS PG tỉnh, Phó trụ trì Tịnh xá;  ĐĐ Thích Giác Phổ Phó Ban Hoằng Pháp Giáo đoàn III,  Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp PG tỉnh, Quản chúng TX Ngọc Quang cùng Chư Đại đức Tăng trú xứ Tịnh xá; Cư sĩ Thiện Thông, Tạ Nam Trân Trưởng Ban Hộ trì Tam bảo; và các thành viên trong Ban, hơn 300 Phật tử của các đạo tràng: Tu thiền, Bát Quan trai, Niệm Phật, Lớp giáo lý, GĐPT Ngọc Quang, tham dự.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Thượng tọa chủ sám đã thành kính dâng hương cúng dường Tam Bảo cùng đại chúng đã tụng bài kinh “Nhớ Ơn Phật”.  dưới sự hướng dẫn của chư tôn đức Tăng đại chúng có thời thiền tọa ba mươi phút với tất cả tấm lòng chí thành, chí kính hướng về đấng Từ Phụ – đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.   





Thượng tọa Giác Tiến nói Ý nghĩa Phật Thành đạo…Sự kiện Phật thành đạo là một thiên tình ca bất tận về tình yêu con người và muôn loài: Đức Phật đã chiến đấu và chiến thắng, trước hết vì tình thương, một tình thương rộng lớn vô bờ bến với tất cả chúng sinh, tất cả các cõi. Vì tình thương tưởng hết thảy mà Ngài thành đạo, và Ngài thành đạo cũng vì tình thương tưởng đó… Ngày thành đạo của bậc Chính Đẳng Giác lại về, nhắc nhở chúng ta, mỗi người đệ tử của Ngài phải phản quang lại mình, phải tinh tấn hơn nữa để có được an lạc, phải thăng hoa trong đời sống tu tập, phải biết dừng lại để soi chiếu nội tâm, tỉnh giác trong mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh để xây dựng cho mình một cảnh Niết Bàn ngay trong cuộc sống hiện tại.





Kết thúc phần lễ kỷ niệm Phật thành đạo, Cư sĩ Thiện Thông Trưởng Ban hộ trì Tam bảo phát biểu khai mạc tổng kết Phật sự năm 2020 tịnh xá Ngọc Quang chúng ta. Nhìn chung việc tu học và hộ trì Tam bảo của các đạo tràng trong năm 2020 này vẫn duy trì tốt, tuy nhiên có phần hạn chế và gián đoạn vì chúng ta phải cùng với toàn xã hội ra sức phòng chống đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới với hơn 1,8 triệu người tử vong. Bên cạnh đó là tình hình thiên tai bảo lũ liên tiếp xãy ra gây thiệt hại to lớn về người, tài sản và mùa màng cho đồng bào 7 tỉnh miền Trung mà nhân dân cả nước hướng về đồng bào Miền Trung ruột thịt, chung tay khắc phục hậu quả và ổn định cuộc sống…





Tiếp theo Cư sĩ Như Duyên Thư ký ban Hộ trì tam bảo thông qua báo cáo tổng kết hoạt động Phật sự năm 2020 và triển khai phương hướng hoạt động của năm 2021. Trong báo cáo tổng kết đã nêu lên đầy đủ và cụ thể những thành quả sau một năm tu học của từng  đạo tràng Tịnh xá
 Ưu điểm:
- Chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo của Chính phủ.
- Quan hệ tốt với các cấp chính quyền và các ban ngành có liên quan.
- Mặc dù năm 2020 tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng vẫn tổ chức tốt các ngày lễ chính trong năm như : Tết Nguyên Đán, lễ tưởng niệm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng lần thứ 67, đại lễ Phật Đản, đại lễ Vu Lan Bồn, lễ dâng y, lễ vía Phật A Di Đà và lễ kỹ niệm Phật Thích Ca Thành đạo.
- Duy trì đều đặn các Phật sự và chương trình tu học cho các đạo tràng Bát quan trai, niệm Phật, tu thiền, lớp học giáo lý, sinh hoạt Gia đình Phật tử, Quy y thọ giới, thuyết giảng giáo lý hàng tuần v.v…
- Ban Nghi lễ mặc dù nhân sự ít, nhưng đã cố gắng đáp ứng được nhu cầu nghi lễ tại Tịnh xá cũng như tại tư gia Phật tử có duyên sự.
 - Ban Từ thiện xã hội hoạt động tốt, góp phần vào công tác an sinh xã hội của địa phương và thiên tai, dịch bệnh.
 - Tổ chức tốt các khóa lễ Hằng thuận, có chiều sâu cả về hình thức lẫn nội dung.
Khuyết điểm:
-Do điều kiện chủ quan và khách quan, đã chi phối nhiều đến việc tu học của các đạo tràng, số lượng Phật tử tham gia tu học có phần giảm hơn những năm trước.
-Ban HTTB đại đa số tham gia công tác Phật sự rất tích cực, song vẫn còn một số tham gia chưa đều đặn và thường xuyên.
-Chương trình Phật hóa gia đình không có gia đình nào đăng ký.

Hôm nay, trong Hội nghị này, chúng ta muốn được lắng nghe ý kiến phát biểu của các vị Chúng trưởng lãnh đạo các đạo tràng về tình hình tu học, sinh hoạt của đạo tràng mình còn có những mặt nào vướng mắt, cần quan tâm tháo gỡ, để cho đạo trang được khởi sắc hơn, thu hút được nhiều hành giả tham gia tu tập và đạt chất lượng cao hơn trong những năm kế tiếp.

Thay mặt cho Thượng tọa chứng minh hội nghị, ĐĐ Giác Phổ cũng phát biểu đóng góp một số ý kiến của Phật tử các đạo tràng, khuyến khích Phật tử nghe pháp trong những ngày cúng hội, tham gia học lớp giáo lý thứ tư hằng tuần, GĐPT tham gia các hoạt động trong các dịp lễ thì đông nhưng những tuần sinh hoạt hoặc làm công quả Phật sự thì ít có mặt,  cơ cấu nhân sự cho ban Hộ trì Tam bảo cho nhiệm kỳ mới 2021 - 2026, chăm sóc sức khỏe cho Phật tử lớn tuổi…v.vv.


Để khích lệ tinh thần tu học của Thiện nam tín nữ trong đạo tràng; thay mặt cho Hòa thượng trụ trì, Thượng tọa Giác Tiến và Đại đức Giác Phổ cũng khen thưởng và trao tặng những phần quà đến từng cá nhận chuyên cần cũng như phát tâm làm công quả hằng ngày tại Tịnh xá…Tán thán công đức của Ban Hộ trì Tam bảo tịnh xá, ghi nhận những thành quả đạt được trong báo cáo nêu lên. sách tấn Phật tử tịnh xá trưởng dưỡng đạo tâm, đạo hạnh, đoàn kết làm tròn trách nhiệm và hoàn thành các Phật sự đã được đề ra năm 2021  ngày một tốt đẹp hơn, mang an vui đến mọi người con Phật.

Hình ảnh tại buổi lễ Tịnh Xá Ngọc Quang:
















Phần Tổng kết Phật sự năm 2020 của các đạo tràng Tịnh xá Ngọc Quang














Tin và ảnh: Đông Triều
( Ban TTTT Phật giáo ĐăkLăk )
Chia sẻ với bạn bè qua: