1010 315
Admin. 10:52:56 22-09-2014 (GMT+7).
Kích cỡ chữ: Giảm Tăng

Thông tin Tà đạo tại địa bàn tỉnh Đăk Lăk

Thông tin Tà đạo tại địa bàn tỉnh Đăk LăkThông tin về các tổ chức tà đạo đang hoạt động tại địa bàn tỉnh Đăk Lăk

  
       

       
 
Đăk lăk: Các loại tà đạo đua nhau phát triển-11. Thanh Hải Vô Thượng Sư  (THVTS):
Là một tà đạo, xâm nhập vào Đăk Lăk từ năm 1992, đến nay đã tuyên truyền, lôi kéo được nhiều người tham gia. Những người theo THVTS đều có chung đặc điểm là được “sư phụ Đặng Thị Trinh” truyền Tâm ấn, ăn chay trường, hàng ngày ngồi thiền từ 2 – 3 tiếng tại gia, giữ 05 giới của đạo Phật,  Đặng Thị Trinh cho rằng mình là Phật sống, không chăn nuôi gia súc, gia cầm; không thờ cúng ông bà, tổ tiên; sống khép kín và liên kết với nhau trong nhóm; trong nhà có treo ảnh của Đặng Thị Trinh… Số này thường sử dụng quán cơm chay để gặp mặt sinh hoạt và tuyên truyền, lôi kéo chủ yếu số tín đồ đã quy y đạo Phật; lợi dụng các dịp lễ kỷ niệm, lễ hội, thiên tai, hỏa hoạn và ngày sinh nhật sư phụ Thanh Hải (Đặng Thị Trinh) 12/5 để nhóm họp cộng tu; một số tín đồ xuất cảnh sang Campuchia, Thái Lan để cộng tu với số ở địa bàn khác và nghe Đặng Thị Trinh thuyết giảng.



Đăk lăk: Các loại tà đạo đua nhau phát triển-2 2. Pháp Môn Diệu Âm:
Du nhập vào Đăk Lăk từ năm 2004 do Trần Tâm thành lập sau khi lợi dụng quan hệ tình cảm với “đồng tu”, lừa đảo để chiếm đoạt tài sản… đã bị Thanh Hải Vô thượng sư khai trừ khỏi tổ chức. Thời gian gần đây, do kỹ năng truyền bá của Trần Tâm và đường hướng hoạt động có nhiều nét tương đồng với đạo Phật nên Pháp Môn Diệu Âm được nhiều người tìm hiểu, tiếp cận và phát triển rất mạnh vào mọi tầng lớp nhân dân. Hình thức, nội dung sinh hoạt cơ bản giống như tà đạo Thanh Hải Vô Thượng Sư, chỉ khác là tín đồ treo ảnh, thờ Trần Tâm trong nhà, Số này thường sử dụng quán cơm chay để gặp mặt sinh hoạt và tuyên truyền, lôi kéo chủ yếu số tín đồ đã quy y đạo Phật; các hoạt động sinh hoạt cộng tu do Trần Tâm tổ chức, sử dụng băng đĩa, sách “Khai ngộ” do Trần Tâm phát hành để tuyên truyền, lôi kéo người sang Cam pu Chia, Thái Lan để cộng tu, truyền Tâm ấn….


Đăk lăk: Các loại tà đạo đua nhau phát triển-33. Pháp Luân Công (Pháp Luân Đại Pháp):
Là một hội nhóm mang màu sắc tôn giáo, dựa trên cơ sở pha trộn giữa giáo lý Phật giáo và Lão giáo. Pháp Luân Công xâm nhập vào địa bàn Đăk Lăk từ năm 2008, đến nay đã lôi kéo được nhiều người tham gia. Số theo Pháp Luân Công trên địa bàn thời gian qua chủ yếu sử dụng những bài viết, bài giảng của Lý Hồng Chí được tập hợp thành “giáo lý”, “kinh sách”; thực hiện theo “ngũ giới cấm” của Phật giáo (không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không rượu chè, cờ bạc) và mỗi ngày phải đọc sách “Chuyển Pháp Luân” của “sư phụ”, ngồi thiền “phát chính niệm” và tập luyện 05 động tác của “Pháp Luân Công”; trong nhà treo ảnh của sư phụ Lý Hồng Chí và một số tranh ảnh biểu tượng Pháp Luân Công.
Thời gian qua, hoạt động của Pháp Luân Công diễn biến phức tạp, một số người ở tỉnh ngoài đến địa phương tổ chức tán phát tờ rơi, băng rôn, sách… có nội dung tuyên truyền quản bá về Pháp Luân Công, lồng ghép các nội dung mang tính chống đối, tuyên truyền, tán phát tài liệu chống đối Đảng cộng sản Trung Quốc, vu cáo Đảng Cộng sản Việt Nam... Ngoài ra, tuyên truyền, tán phát tài liệu thông qua đường bưu điện, mạng Internet; thông qua số học sinh, sinh viên đang học tại các trường Cao Đẳng, Đại học ở trong và ngoài tỉnh; tán phát tài liệu (chủ yếu là sách “sức khỏe là vàng”, “pháp luân đại pháp hồng truyền”, “chuyển pháp luân”) tại các khu đông người, khu vực chợ, bệnh viện, quán Café; các tuyến đường trung tâm thành phố…
Hiện nay trên mạng Internet “Công bố thành lập tôn giáo”, bài viết có nội dung:
- Tên gọi tôn giáo: Pháp luân Phật pháp, thờ Phật chủ (hay còn gọi là Chuyển luân Thánh Vương), thành lập ngày 04/4/2014.
- Kinh sách: Chuyển pháp luân của Lý Hồng Chí; công pháp: 05 bài tập công pháp.
- Cờ hiệu: Hình chữ nhật, nền cờ màu vàng và đồ hình PLC (chữ vạn).
- Trụ sở trung tâm hoạt động chính (thánh địa) đặt tại Tp.HCM.
- Ấn truyền: Pháp Luân Đại Pháp – Thập Tam Chân Truyền Đệ Tử.
- Hình thức tu luyện tại chùa với trụ trì và các tăng nhân gồm Hoà thượng và Ni cô. Chùa có hình dáng, màu sắc bên ngoài mô phỏng theo kiến trúc chùa Long Huyền Tự (Lý Hồng Chí đang ở tại New York, Hoa Kỳ).
- Y phục: Áo vàng, ghi chữ “ Pháp luân Phật pháp – Chân Thiện Nhẫn, phapluan.org” (tiếng Việt và tiếng Trung Quốc).
- Bàn thờ là một tấm vải màu vàng, trên đặt ảnh sư phụ Lý Hồng Chí.
- Đề nghị những người theo pháp luân công xuất gia, không quan hệ với gia đình và tham gia các công việc xã hội, không ăn thịt, thắp hương dập đầu bái lạy 03 lần trước bàn thờ Lý Hồng Chí, mỗi ngày 04 lần vào trước hoặc sau thời điểm phát chính niệm.


Đăk lăk: Các loại tà đạo đua nhau phát triển-54. Tâm Linh Đạo:
Là một hiện tượng tôn giáo mới, xuất hiện và phát triển tại Đăk Lăk từ đầu năm 1990. Đặc điểm chung của “Tâm Linh Đạo” là tín đồ lập bàn thờ sinh hoạt tại gia; trang trí bàn thờ gồm ảnh Nguyễn Chí Thành (sư phụ) và các ảnh Phật (A Di Đà, Quan Thế Âm). Phương châm hoạt động của hiện tượng tôn giáo này là sống để tu sửa mình, tu cứu người và tu giải thoát. Người theo “Tâm Linh Đạo” chủ yếu sinh hoạt tại gia; sử dụng kinh sách là những bài thơ do Nguyễn Chí Thành sáng tác để tuyên truyền (như cuốn: Pháp đạo, Đạo Tâm linh đạo); ngày rằm hàng tháng các  nhóm họp sinh hoạt tập trung để tụng kinh, dâng hương, đảnh lễ và góp ý cho nhau sửa sai những vấn đề trong cuộc sống.

 5. Thiên Đạo:
Là một hiện tượng tôn giáo mang màu sắc đạo Phật, được thành lập dựa trên cơ sở, nền tảng giáo lý của đạo Phật, có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. “Thiên Đạo” xâm nhập vào Việt Nam do Trịnh Thúc Nghi đứng đầu. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh “Thiên Đạo” đã tuyên truyền, lôi kéo được nhiều người tham gia, chủ yếu là những tín đồ Phật giáo. Đặc điểm chung của hiện tượng tôn giáo này là nơi thờ phụng gọi là Phật đường; thờ Phật Di Lặc là chính, có thể thêm Phật Quan Âm và Đại Thế Chí Bồ Tát; sử dụng kinh sách Di Lặc cứu khổ chân kinh (Kinh Di Lặc), Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Phổ Môn; tín đồ ăn chay trường. Điểm khác biệt rõ nét với đạo Phật là người đứng đầu gọi là Đàn chủ, dưới là các giảng sư; không có tu sỹ xuất gia mà chỉ có cư sỹ truyền đạo; không thờ đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật Adiđà. Phương thức hoạt động chủ yếu của “Thiên Đạo” là tín đồ tổ chức sinh hoạt tập trung theo khóa tu (thường là một tuần tại Phật đường), tu khép kín liên tục một tuần; tổ chức xuất cảnh theo nhóm sang Campuchia để dự các khóa tu.

6. Đức Ngọc Phật Hồ Chí Minh (Đạo Bác Hồ, Tâm Linh Hồ Chí Minh):


Đăk lăk: Các loại tà đạo đua nhau phát triển-6

Đăk lăk: Các loại tà đạo đua nhau phát triển-7Xuất hiện tại Đăk Lăk từ năm 1997, số theo “Đức Ngọc Phật Hồ Chí Minh” có chung đặc điểm là lập bàn thờ sinh hoạt tại gia, bài trí tượng (ảnh) Quan Thế Âm, Bác Hồ, Đức mẹ Maria và cờ Đảng, cờ Tổ quốc; lập điện thờ Hoàng Thiên Long. Phương thức hoạt động thường sử dụng kinh sách là những bài thơ tự sáng tác ca ngợi Đảng, Bác Hồ, danh nhân nổi tiếng; kêu gọi làm việc thiện, sống và làm việc theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, lên án những sai trái của xã hội … (cho rằng Bác Hồ nhập xác sáng tác ra); sách “Đại đoàn tràng tu gia”, “Đại pháp cầu an”, “Bác Hồ 79 điều mơ ước”…; thường lợi dụng ngày sinh nhật Bác Hồ, dịp lễ lớn của đất nước để tập hợp tín đồ sinh hoạt, hoạt động của tà đạo này mang màu sắc mê tín dị đoan, cho rằng người bệnh chỉ cần chữa bằng thuốc nước thánh, thắp hương cầu xin là sẽ mạnh khỏe./-

 
Chia sẻ với bạn bè qua: