Đăk Lăk: Khai mạc Triển lãm ảnh, Lễ Tắm Phật & rước kiệu hoa Phật đản sanh PL 2563 - 2019

Những ngày tháng tư lại về trong niềm hân hoan của người con Phật mừng đón Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni thị hiện đản sanh. Hơn hai ngàn sáu trăm năm trước một bậc vĩ nhân đã xuất hiện tại xứ Ấn Độ mang hỉ lạc và giải thoát đến cho mọi người, mọi loài.

Ngài đã sinh ra như một con người, sống như một con người giữa cõi đời nhưng không bị đời ràng buộc, nhiễm ô. Bậc Đại sĩ đã vươn lên, giải thoát từ những khổ đau của kiếp người, ung dung tự tại giữa cuộc thế vô thường. Như những cánh sen vươn lên từ bùn nhơ, toả hương thơm ngát, làm đẹp cho đời. Trong niềm vui chung của mùa Phật đản, là những người Phật tử chúng ta ai cũng tự hào có một Đức giáo chủ cao cả mà bình dị, thương chúng sanh như con.

Năm nay, Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc lần thứ 3 Vesak 2019 được GHPGVN đăng cai chủ trì, với sự phối hợp của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Phật đản LHQ Vesak (ICDV) và sự bảo trợ của Chính phủ Việt Nam.tổ chức từ ngày 12 đến ngày 14/5/2019 tại chùa Tam Chúc tỉnh Hà Nam.

Sáng nay ngày 5.4 âl (9/5/2019). Thường trực Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh, Ban Trị sự GHPGVN thành phố Buôn Ma Thuột chính thức khai mạc tuần lễ Phật đản Sanh PL 2563 – DL 2019 với nhiều chương trình hoạt động thiết thực cúng dường Phật đản, như tổ chức rước kiệu Phật đản sanh từ các chùa, Tịnh xá trong thành phố về tại chùa Sắc Tứ Khải Đoan nơi lễ đài chính, cũng như trụ sở của GHPGVN tỉnh DakLak để cử hành nghi lễ tắm Phật.

Mặc dù tiết trời tây nguyên sau những cơn mưa đầu mùa. Tại thành phố Buôn Ma Thuột, trên các nẻo đường các Kiệu hoa rước Phật được Chư Tăng, Ni và Phật tử các Chùa Hoa Lâm, A Dục, TX. Lộc Uyển, Phổ Đà, Phổ Minh, Thọ Thành  Tịnh Xá Ngọc Quang, Lâm Tỳ Ni, Bồ Đề, Bửu Lâm, Vương xá, Liên Hoa, NPĐ Pô Lăn, Huyện hội Ea Hleo, Chùa Phước An huyện Krông Pắc, … Chư Tăng, Ni trụ trì, trú xứ và Phật tử trang nghiêm diễu hành tay cầm cờ hoa, phan phướn, băng rôn Kính mừng Đại Lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc Vesak 2019 – PL 2563, tràn ngập sắc màu rộn ràng không khí vui tươi ngày đản sinh.

Tại lễ đài chùa Sắc tứ Khải Đoan, quang lâm chứng minh lễ có:

  • HT Thích Giác Chí ủy viên HĐCM GHPGVN- Chứng minh BTS Phật giáo tỉnh ĐăkLăk.
  • HT Thích Châu Quang, Ủy viên HĐTS – GHPGVN; Trưởng BTS Phật giáo Tỉnh;

  • TT Thích Giác Tiến, Ủy viên HĐTS, Phó Thường trực BTS Phật giáo tỉnh;

  • TT Thích Hải Thông, Phó BTS kiêm Trưởng Ban Nghi Lễ Phật giáo tỉnh;

  • ĐĐ Thích Giác Phổ, Phó BTS kiêm Trưởng Ban Hoằng pháp Phật giáo tỉnh;

  • ĐĐ Thích Nguyên Huấn, Trưởng Ban TTTT Phật giáo tỉnh, Phó Thường trực BTS GHPGVN thành phố Buôn Ma Thuột;

  • ĐĐ Thích Hải Nguyện, Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử Phật giáo tỉnh;

  • ĐĐ Thích Minh Phương, Phó Thư ký Chánh văn phòng BTS tỉnh;

  • ĐĐ Thích Quảng Tuệ, Phó ban Kiểm soát

  • ĐĐ Thích Quảng Lợi, Trưởng BTS GHPGVN huyện Ea Hleo;

  • Ni Giới: Ni Sư Thích Nữ Từ Thanh, chứng minh Phân ban Ni giới Phật giáo tỉnh;

  • Ni Sư Thích Nữ Chúc Tâm, chứng minh Phân ban Ni giới Phật giáo tỉnh;

cùng chư tôn đức Ban Thường trực BTS, đại diện các ban ngành thuộc BTS, chư tôn đức Tăng, Ni trụ trì và đông đảo Phật tử các đạo tràng về tham dự khai mạc triển lãm ảnh Phật giáo thời sự trong tỉnh. Lễ Tắm Phật, và rước kiệu Phật.

Đúng 8g00 ĐĐ Thích Nguyên Huấn Phát biểu khai mạc Chào mừng Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc Vesak 2019 – PL 2563 do Ban Trị  sự Phật giáo tỉnh tổ chức tại Khuôn viên chùa Sắc tứ Khải Đoan, thành phố Buôn Ma Thuột. Chương trình triển lãm ảnh nghệ thuật thời sự Phật giáo nhằm giới thiệu mang đến công chúng những tác phẩm ca ngợi đạo Pháp, quê hương, hình ảnh ngôi chùa,  lễ hội Phật giáo truyền thống dân tộc Việt là cơ hội khẳng định những giá trị văn hóa mà đạo Phật đã cống hiến góp phần xây dựng những giá trị cốt lõi con người thánh thiện, xã hội phồn vinh thịnh vượng.

Hòa thượng Thích Châu Quang đạo từ tán thán tuyên dương đến Đại đức Trưởng Ban TTTT và các thành viên đã nổ lực mời gọi các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp cũng như các nhiếp ảnh không chuyên đã đóng góp  trên 70 tác phẩm ảnh nghệ thuật thời sự Phật giáo trong tỉnh góp phần truyền thông đến công chúng trong dịp Đại lễ Phật đản PL 2563. Hòa Thượng kính chúc Chư tôn đức và quý vị  hiện diện hưởng một mùa Phật đản sanh trong tình thương yêu và trí tuệ của chư Phật.

Sau đó Ban tổ chức cung thỉnh chư Tôn đức Thường trực Ban Trị sự cắt băng khai mạc triển lãm ảnh từ ngày 05/4al đến ngày 15/4al.

Tiếp sau Chư tôn đức giáo phẩm đã trang nghiêm cử hành lễ Mộc dục (Tắm Phật) theo truyền thống. Thượng tọa Thích Hải Thông Phó ban BTS kiêm Trưởng ban Nghi lễ Phật giáo tỉnh xướng lễ và toàn thể đạo tràng nhất tâm tụng kinh sám theo nghi thức Lễ tắm Phật.

Sau phần nghi lễ Tắm Phật, Đại đức Thích Hải Nguyện Trưởng Ban HDPT điều hành lễ Rước kiệu Phật từ chùa Sắc Tứ Khải Đoan về tại các đợn vị trong thành phố BMT và huyện Krông Pắc, huyện Ea Hleo.

Chương trình  Đại lễ Phật đản PL 2563 kể từ ngày 05 đến ngày 15/4al được diễn ra như Hội thi Văn nghệ do Ban văn hóa tổ chức, thi hái hoa giáo lý do Ban hoằng Pháp & Ban HDPT, diễu hành Voi Rước kiêu hoa, xe đạp hoa và xe hoa, Tiệc Buffet chay, Dâng hương tưởng niệm đài Liệt sĩ, văn nghệ chào mừng, Đại lễ Phật đản PL 2563 chính thức cử hành vào lúc 06 sáng ngày 15/4 âl tại 15 lễ đài chính của BTS các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh được tổ chức thành kính trang nghiêm.

Một số hình ảnh rước kiệu Phật đản sinh, Tắm Phật, triển lãm ảnh:






































Tin & ảnh: Đông Triều

Tin cùng chuyên mục

 
BAN THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG
CƠ QUAN CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM TỈNH ĐAK LAK
  Tổng biên tập: HT. Thích Châu Quang
Chịu trách nhiệm nội dung: ĐĐ. Thích Nguyên Huấn
  - Văn phòng: 117 Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đak Lak.
  - Bài viết xin gởi về theo địa chỉ Email: phatgiaodaklak@gmail.com
  - Ghi rõ nguồn phatgiaodaklak.org khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.
Email của VP. Ban Trị Sự - Nơi tiếp nhận các văn bản, giấy tờ hành chánh Giáo Hội
vpbtsphatgiaodaklak@gmail.com